Nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về mục tiêu, yêu cầu cần đạt và chuẩn chương trình các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018; đổi mới phương pháp dạy học, cách tổ chức đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì các môn Toán, Tiếng việt, Tiếng Anh; bồi dưỡng nâng cao năng lực ra đề kiểm tra theo ma trận đề cho giáo viên trong nhà trường; GV thực hành vận dụng thực hiện đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì đối với môn phụ trách đạt hiệu quả, chiều ngày 11/4/2024, Trường Tiểu học Phú Thủy đã tổ chức thành công buổi tập huấn “Nâng cao năng lực đánh giá học sinh môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh”
Chỉ
đạo buổi tập huấn có đồng chí Đoàn Thị Thanh Bình- Hiệu trưởng nhà trường cùng
toàn thể cán bộ, giáo viên tham gia tập
huấn. Mở đầu buổi tập huấn, đ/c Nguyễn Thị Mùi (PHT – chủ trì) đã đặt vấn đề và
định hướng chung cho buổi tập huấn.
Tiếp
đến, đ/c Mai Thị Quế Phương báo các nội dung về đánh giá thường xuyên môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học; hướng
dẫn cấu trúc đề, ma trận, nhận diện các mức độ trong đề kiểm tra đánh giá định
kì môn Tiếng Việt. Sau đó, các khối thực hành xây dựng đề kiểm tra định kì cuối
năm học rồi cùng nhau chia sẻ, phân tích và góp ý và đi đến thống nhất ma trận
đề, đề kiểm tra, đáp án và biểu điểm các kĩ năng môn Tiếng Việt.
Sau
báo cáo môn Tiếng Việt là phần báo cáo môn Toán do đ/c Nguyễn Thị Thương thực
hiện. Qua báo cáo, đ/c đã chia sẻ các nội dung: Mục tiêu chương trình, yêu cầu cần đạt và “chuẩn chương trình”; cách tổ
chức đánh giá; đánh giá thường xuyên; đánh giá định kì môn Toán. Tương
tự môn Tiếng Việt, sau khi tìm hiểu phần lí thuyết, các khối thực hành xây dựng ma trận và đề kiểm tra cuối
năm học rồi chia sẻ, phân tích và góp ý sao cho ma trận và đề kiểm tra đảm bảo
tỉ lệ các mạch kiến thức và hình thức trắc nghiệm, tự luận theo hướng dẫn.
Song song với nội
dung tập huấn môn Tiếng Việt, Toán, Cán bộ quản lý, GV cốt cán phụ trách và nhóm GV tiếng Anh tham gia tập
huấn đánh giá HS môn Tiếng Anh do đ/c Đoàn Thị Tuyết báo cáo. Sau phần báo cáo
chuyên đề, nhóm đã thảo luận, thực hành xây dựng ma trận, đề kiểm tra, biểu điểm,
cân đối các kĩ năng Đọc, Viết, Nghe, Nói trong kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh ở
các khối lớp, nhóm đã đi đến thống nhất thực hiện về các ra đề kiểm tra để thực
hiện trong đợt kiểm tra cuối năm sắp tới.
Tổng kết buổi tập huấn, đ/c Nguyễn Thị Mùi-
Phó Hiệu trưởng giải đáp những thắc mắc đồng thời nhấn mạnh những điểm GV cần
lưu ý khi đánh giá HS môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh để đảm bảo đánh giá đúng
năng lực phẩm chất của HS theo hướng dẫn của TT27/TT-BGDĐT.
Cuối cùng, đ/c
Đoàn Thị Thanh Bình - HT nhà trường nhận xét kết quả buổi tập huấn, nhắc nhở GV
vận dụng những kiến thức đã tiếp thu được trong buổi tập huấn vào đánh giá HS
trong dạy học môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh và tham khảo để ra đề kiểm các
môn đánh giá bằng điểm số khác sao cho phù hợp.
Dù thời gian tập
huấn chỉ diễn ra trong một buổi nhưng với tinh thần làm việc hết sức nghiêm
túc, tích cực, các GV đã nắm rõ những điểm cần lưu ý để thực hiện đánh giá đúng
các năng lực, phẩm chất của HS trong môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục từng môn học nói riêng và chất giáo dục nói chung.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt