TIN TỨC - SỰ KIỆN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 41
Số lượt truy cập: 8642365
QUẢNG CÁO
TỔ CHUYÊN MÔN 3-4 TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 11/2/2019 6:21:25 PM
Có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ “kỹ năng sống” và “giáo dục kỹ năng sống cho trẻ”. Nhưng bạn đã thực sự hiểu kỹ năng sống là gì chưa? Thông thường kỹ năng sống được hiểu là những kỹ năng cơ bản mà con người cần có để có cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn với chất lượng cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những thách thức của cuộc sống hàng ngày.

       Theo UNICEFF, kỹ năng sống là tập hợp rất nhiều kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra những quyết định có cơ sở, giao tiếp một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp họ có một cuộc sống lành mạnh và có hiệu quả.

Trẻ cần được trang bị kỹ năng sống để định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất. Chính vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là điều rất cần thiết. Việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là yếu tố quyết định đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ. Khi xảy ra vấn đề nào đó, nếu không được trang bị kỹ năng sống, trẻ sẽ không đủ kiến thức để xử lý các tình huống bất ngờ. Vì thế, rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục kỷ năng sống cho học sinh, sau khi tiếp thu buổi tập huấn về giáo dục kỷ năng sống qua các hoạt động giáo dục do đ/c Nguyễn Thị Phương Thảo chủ trì, được sự chỉ đạo của chuyên môn nhà trường, tổ chuyên môn 3-4 đã triển khai áp dụng chuyên đề Giáo dục kĩ năng sống qua các môn học Đạo đức và Thể dục chiều ngày 30/10/2019. Tham dự có đồng chí Lê Thị Tuyết Nhung – Hiệu trưởng, đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Dương Thị Thảo Nguyên – Tổ phó chuyên môn đã trình bày các nội dung lí thuyết của chuyên đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục.  Đồng chí đã chỉ ra tầm quan trọng của công tác giáo dục kỷ năng sống cho học sinh trong thời đại ngày nay. Qua nghe báo cáo, toàn thể giáo viên trong tổ đã hiểu rõ nội dung, quy trình cũng như các kĩ năng sống cần thiết cần hình thành cho học sinh Tiểu học hiện nay.

Để giúp toàn thể giáo viên nắm vững chuyên đề, tổ đã triển khai dạy minh họa qua các môn học cụ thể. Tiết Thể dục do đồng chí Trần Văn Quân thể hiện bài dạy “Kỷ thuật phối hợp bơi ếch”. Đồng chí đã giúp học sinh nắm vững các động tác của kĩ thuật và thực hành kĩ thuật bơi ếch trên cạn. Đồng chí đã hình thành cho học sinh kĩ năng hợp tác qua hoạt động trò chơi “đoàn kết” và tập luyện theo nhóm. Tiết học đã tích hợp nội dung phòng tránh đuối nước cho học sinh: tự cứu mình. Đồng chí đã giúp học sinh biết được những việc cần làm khi bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm trong môi trường nước. Qua đó, giáo dục cho học sinh kĩ ứng phó với căng thẳng; kĩ năng kiểm soát cảm xúc; kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp sự cố.

Tiết dạy tiếp theo do đồng chí Lệ Giang thể hiện qua môn Đạo đức với bài học: Chia sẻ vui, buồn cùng bạn (Tiết 2). Với sự duyên dáng, gần gũi của mình đồng chí đã giúp học sinh đạt được mục tiêu bài học đề ra. Học sinh đã biết chia sẻ vui, buồn cùng bạn thông qua các bài tập và giải quyết các tình huống cụ thể. Thông qua các hoạt động học, giáo viên đã phát triển cho học sinh kĩ năng hợp tác, giao tiếp; kĩ năng tư duy phê phán trong từng tình huống cụ thể. Trò chơi “Phóng viên” đã giúp không khí lớp học sôi động hơn, qua đó hình thành cho học sinh kĩ năng trình bày trước đám đông. Để giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về sự sẻ chia trong cuộc sống, đồng chí đã tích hợp thêm vào bài học nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn. Học sinh được quan sát những hình ảnh chân thật về hoàn cảnh đáng thương do hậu quả của bom, mìn gây ra từ đó có sự cảm thông sâu sắc hơn. Các em đã có sự đồng cảm, sẻ chia khi chứng kiến những hoàn cảnh đáng thương. Bên cạnh đó, giáo viên cũng trang bị cho học sinh những kĩ năng cơ bản để phòng tránh tai nạn do bom, mìn và vật liệu chưa nổ gây ra. Qua đó, giáo dục cho học sinh kĩ năng ứng phó với căng thẳng, kĩ năng kiểm soát cảm xúc, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ.

Sau khi tham dự các tiết dạy minh họa, đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo cùng tham gia thảo luận với các thành viên trong tổ. Qua chia sẻ, đồng chí đã có những góp ý giúp toàn thể giáo viên hiểu rõ hơn về nội dung giáo dục kĩ năng sống qua các hoạt động giáo dục. Bên cạnh sự thành công cũng có những hạn chế chưa thể hiện được trong hai tiết dạy minh họa. Tuy nhiên, quá trình giáo dục kỷ năng sống cho học sinh là một quá trình lâu dài, cần có thời gian và sự nỗ lực.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã giúp giáo viên hiểu được vai trò của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học. Hi vọng rằng, toàn thể giáo viên nhà trường sẽ áp dụng nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong mỗi tiết dạy hằng ngày. Để từ đó, hình thành và phát triển cho các em những kĩ năng sống  giúp các em có ý thức để làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt:

 

30.10.1.jpg


30.10.2.jpg


30.10.3.jpg


30.10.4.jpg


30.10.5.jpg


30.10.6.jpg


30.10.7.jpg


30.10.8.jpg

 

 

                                                                                                     

Giáo viên: Ngô Thị Huệ
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Đoàn Thị Thanh Bình
Đoàn Thị Thanh Bình
Nguyễn Thị Thanh Diệp
Nguyễn Thị Thanh Diệp
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3997401 - Email: thphuthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com