Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Sách cung cấp nguồn tri thức khổng lồ, bất tận - là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người.Với giá trị to lớn của sách và việc đọc sách, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam.
Hòa chung không khí thi
đua lập thành tích chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất
nước. Thực hiện Kế hoạch số 305/
KH-GD&ĐT ngày 02 tháng 4 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về
việc tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, chiều ngày 19 tháng
4 năm 2024, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Tiểu học Phú Thủy
đã hưởng ứng tham gia ngày “Sách và Văn
hóa đọc Việt Nam năm 2024” với vơí nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích.
Tham
dự và chỉ đạo có cô giáo Đoàn Thị Thanh Bình - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà
trường; cô giáo và thầy giáo Phó hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các cán
bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Tiểu học Phú Thủy.
Mở
đầu chương trình là bài đồng diễn võ thuật Vivonam của các em Đội viên khối
3,4,5 và phần văn nghệ chào mừng với các tiết mục sôi động, nhí nhảnh và ý
nghĩa đến từ các khối lớp. Thông qua lời phát biểu khai mạc ngắn gọn, đầy súc
tích, cô giáoNguyễn Thị Mùi – Phó Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường đã
nhấn mạnh tầm quan trọng của sách và việc đọc sách trong bài phát biểu khai
mạc. Cô đã nhắc nhở các em học sinh rằng: “Trong
đời sống của mỗi chúng ta, sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh
thần đóng vai trò rất quan trọng. Sách vừa là thầy, vừa là bạn, sách dạy cho
chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao đẹp.
Vì thế, từ lâu đọc sách đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Chúng
ta cần hình thành và phát triển thói quen đọc sách, lan tỏa đến mọi người xung
quanh lợi ích của việc đọc sách, thực hiện tốt phong trào sưu tầm sách, ủng hộ
sách và giữ gìn sách cẩn thận…”
Tiếp
nối là hoạt động thi vẽ
tranh theo bìa sách (giành cho học sinh khối 1 + 2), thi viết cảm nghĩ về một
cuốn sách em đã đọc (giành cho học sinh khối 3). Các em đã tham gia rất hăng
say, tích cực. Những bức tranh đã được các em thể
hiện bằng chính cảm xúc và sự đam mê của mình đối với những quyển sách mà mình
lựa chọn để vẽ. Nhiều bài vẽ thể hiện được sự sáng tạo trong thiết kế và bố
cục, gam màu, các em đã gửi gắm niềm đam mê đọc sách của mình thông qua các bức
tranh. Nhiều em trình bày bài cảm xúc về cuốn sách đã đọc với ngôn ngữ ngắn
gọn, dễ hiểu, đảm bảo đầy đủ nội dung
theo các tiêu chí và truyền được cảm hứng đến với các bạn học sinh. Đặc biệt, toàn thể học sinh và giáo viên
còn được tham quan và đọc sách tại khu
trưng bày sách của các khối lớp. Với sự sáng tạo của mình, các khối lớp đã sắp
xếp sách với các mô hình nghệ thuật khác nhau, mang ý nghĩa và bản sắc riêng.
Phần thi được chuẩn bị chu đáo và được mong
đợi nhất đó chính là phần kể chuyện theo sách của các bạn học sinh khối 4,5.
Mang hết cả tâm huyết vào câu chuyện, theo hình thức sân khấu hóa nội dung, các
thí sinh đã mang đến cho khán giả những câu chuyện với các chủ đề phong phú, đa
dạng như kể về những tấm gương hiếu học, vượt khó vươn lên; ca ngợi các đức
tính, phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống. Thu hút khán giả hơn cả đó chính là
câu chuyện “ Người mẹ một mắt” dưới phần trình diễn của lớp 4C. Nhiều khán giả
đã sụt sùi nước mắt khi nghe bạn Phương Linh – người dẫn chuyện, đọc bức thư cảm
động của người mẹ gửi cho người con trai tên An. Và đó cũng là phần thiđược Ban
giám khảo chấm giải Nhất.
Chung cuộc Hội thi, các lớp đã đạt được các
kết quả như sau:
+
Cuộc thi “ Vẽ tranh theo bìa sách”: giải Nhất: lớp 2D
+
Cuộc thi “ Viết cảm nghĩ về cuốn sách em đã đọc”: giải Nhất: lớp 3E
+
Cuộc thi “ Kể chuyện theo sách” : giải Nhất: Lớp 4C
Các em học sinh rất vui mừng, phấn khởi bởi
sự nổ lực, cố gắng của mình đã đem về thành tích xứng đáng. Ai ai cũng hào hứng
khi lên nhận thưởng.
Hơn 2 giờ đồng hồ diễn
ra, với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực,mong rằng phong trào đọc sách
của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường sẽ được nhân rộng, tôn vinh
được giá trị của sách. Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng
của sách trong công tác giảng dạy, học tập; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cán
bộ, giáo viên và học sinh; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh
đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc; nâng cao trình độ chuyên môn
của cán bộ thư viện, duy trì và đảm bảo chất lượng hoạt động thư viện của nhà
trường;
Ngày Sách và Văn hóa đọc
Việt Nam năm 2024 thực sự đã mang lại rất nhiều ý nghĩa thiết thực. Qua
đó, giúp cho các em Đội viên và Nhi đồng tích cực và chủ động hơn trong việc
trang bị những kiến thức các môn học từ nguồn sách báo của thư viện nhà trường,
từ nguồn thư viện số; tạo các phong trào
thi đua học tập; thúc đẩy niềm hăng say, tìm tòi, khám phá tri thức của các em;
khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho hôm nay và mai
sau.
Một số hình ảnh hoạt động