Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số dần đã trở thành xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đây là một quá trình lâu dài và mang lại nhiều thách thức, đặc biệt là chuyển đổi số trong trường Tiểu học.
Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển
đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định Giáo
dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước
tiên. Việc chuyển đổi số trong giáo dục thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức
nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy tiến trình
xây dựng Xã hội số. Có hai nội dung chính cần tập trung trong việc chuyển đổi
số, đó là: Chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm
tra, đánh giá.
Chuyển
đổi số được xem là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, động
lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ mở ra
nhiều phương thức dạy học mới thông minh, hiệu quả, xóa bỏ rào cản về không
gian, thời gian cho hoạt động dạy và học. Đây được xem là phương pháp có nhiều
lợi ích tốt và hữu hiệu hơn so với hình thức học truyền thống.
Để đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao trong lĩnh vực giáo dục, ngay từ đầu năm học 2023-2024,
trường Tiểu học Phú Thủy đã xây dựng kế hoạch
chuyển đổi số chi tiết, khả thi và tổ chức triển khai thực hiện. Rà soát và đầu
tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyển đổi số như: Phủ
sóng mạng Internet trên toàn bộ các lớp học, phòng chức năng, đầu tư các phần
mềm phục vụ về công tác quản lý, giảng dạy; đảm bảo số lượng máy tính và các
trang thiết bị hiện đại cho từng lớp. Bên cạnh đó, trường Tiểu học Phú Thủy đã có nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng và sự
cần thiết thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường. Tạo mọi điều kiện để cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ về ứng
dụng công nghệ thông tin cơ bản, tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số.
Đến
nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện triển khai đồng
bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động.
Nhà
trường đã sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác
quản lý để cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu của
nhà trường từ cơ sở vật chất, đội ngũ, học sinh, kết quả học sinhnhư:
phần mềm Vnedu, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục csdl.moet.gov.vn, phần mềm kế
toán, phần mềm y tế, phần mềm thư viện, tập huấn
bồi dưỡng thường xuyên đánh giá công chức: ETEP, TEMIS; phần mềm chữ ký
số VNPT SmartCA. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên đều vận dụng hiệu quả,
tích cực phục vụ công tác quản lí và báo cáo kịp thời.
Trong quá trình dạy học,giáo viênluôn tích cực ứng dụng CNTT
vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải
thông tin, kiến thức qua: âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… bằng việc sưu tầm, sử dụng tài liệu dạy học qua các trang web
như Olm.vn, taphuan.nxb, Youtube, Google,... giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức và tạo
hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học.Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn linh
hoat, sáng tạo trong việc tạo kho tài liệu, các bài kiểm tra bằng các
phần mềm trò chơi như Kahoot, Quizizz,
Plicker,...Qua đó, học sinh hứng thú, chăm chỉ và tích cực hơn trong các giờ học, từ đó chất lượng giáo dục được chuyển
biến rõ rệt. Ngoài ra, thông qua lớp học trực tuyến trên Zoom, Teams, Google Meets,... học
sinh có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi, trao đổi kiến thứcđồng thời tương
tác với giáo viên một cách dễ dàng.
Đặc biệt từ năm học 2023-2024, Ban giám hiệu nhà trường đã
triển khai thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số, chỉ
đạo cán bộ, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cập nhật hồ
sơ trên phần mềm OLM - công cụ quản lý việc dạy học: quản lý học
liệu, cập nhật các kế hoạch cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên; quản lý
học tập của học sinh, giao bài; phối hợp với phụ huynh giám sát quá trình học
tập của con; trao đổi, liên lạc điện tử với giáo viên và nhà trường để
quản lý, hỗ trợ học sinh học tập tại trường và tại nhà;...
Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay,
nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong trường học, bên cạnh duy trì thư viện
truyền thống, nhân viên thư viện đã tích cực hướng dẫn học sinh kỹ năng khai
thác tài liệu trên thư viện chuyển đổi số của trang Web trường để các em có thể
nhanh chóng tra cứu, tìm đọc. Đặc biệt, các em có thể dễ dàng vào mục thư điện
tử trường Tiểu học Phú Thủy trên trang Website của trường để đọc sách online,
nhờ đó, em có thể tìm được hàng nghìn đầu sách trên mạng Internet ở tất cả các
lĩnh vực.
Nhiều
năm qua, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã sáng tạo trong việc quản lý điều
hành, triển khai hoạt động giáo dục thông qua trang web của nhà trường; Công
tác tuyên truyền của nhà trường, giáo viên tới phụ huynh học sinh được thực
hiện qua nhiều kênh thông tin và ứng dụng như: Zalo, Webssite, Fanpage nhà
trường nhằm truyền tải đầy đủ nhất, nhanh nhất thông tin giáo dục tới phụ huynh
học sinh để kịp thời nắm bắt và phối hợp cùng nhà trường vào công tác giáo dục.
Việc chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động tích
cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục ở trường Tiểu học Phú Thủy, góp phần xây dựng trường
học thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Với tinh thần ham học
hỏi, giáo viên của nhà trường đã bắt nhịp với những ứng dụng hiện đại, khai
thác tối đa kiến thức trong bài học. Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp
huyện năm học 2023-2024, trường có 3 giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp huyện.Thông qua việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác
giảng dạy đã giúp chất lượng giáo dục được nâng lên; chất lượng chuyên môn của
giáo viên nâng cao.
Công cuộc chuyển đổi số
tại trường Tiểu học Phú Thủy đã và đang được triển khai bài bản, bước đầu tác động
tích cực, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo.Chính vì vậy, mỗi giáo viên cần đổi mới tư duy và phong
cách làm việc để có thể góp phần thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện.
Mong rằng, với sự chỉ đạo sát sao, quyết tâm về công tác chuyển đổi số của
Ban giám hiệu nhà trường, sự nỗ lực đổi mới về CNTT của tập thể giáo viên cùng
với sự phối hợp và đồng hành của các bậc Phụ huynh học sinh, trường Tiểu học Phú Thủy sẽ gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong năm
học này và những năm học tiếp theo.
Một số hình ảnh ứng dụng chuyển đổi số
trong dạy học và quản trị giáo dục