TIN TỨC - SỰ KIỆN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 14
Số lượt truy cập: 7132719
QUẢNG CÁO
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THUỶ NỖ LỰC TRONG XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC 4/23/2024 3:23:07 PM
Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng; ở đó học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động thực sự có giá trị và được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được thấu hiểu; phát triển nhà trường thành trung tâm văn hóa, thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

   Đến với ngôi trường Tiểu học Phú Thủy hôm nay mới thấy được sự tươi mới, sự tích cực, sôi nổi trong phong trào thi đua dạy tốt – học tốt của thầy và trò của ngôi trường tiểu học trên quê hương cách mạng Phú Thuỷ anh hùng, mảnh đất đang từng ngày thay da đổi thịt. Một trong ba đơn vị trường đóng trên địa bàn Phú Thuỷ, trường Tiểu học Phú Thủy trải qua bao năm tháng với bộn bề  khó khăn chồng chất, giờ đây đã trở thành một ngôi trường khang trang, sạch đẹp, khẳng định được vị thế của mình. Đặc biệt hơn là sự vươn lên mạnh mẽ trong chất lượng giáo dục, nhà trường đã liên tục gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trong nhiều năm liền. Ngôi trường Tiểu học Phú Thuỷ hôm nay với diện mạo mới – ngôi trường với  của  sự hạnh phúc.

Trong những năm vừa qua, trường Tiểu học Phú Thuỷ luôn nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo UBND huyện, phòng GD-ĐT Lệ Thủy, Đảng uỷ, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện CMHS, sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư mạnh, đáp ứng nhiệm vụ dạy học và giáo dục hiện nay. Đội ngũ CBQL, GV, NV cơ bản ổn định, trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn, đội ngũ trẻ, nhiệt tình, đoàn kết. Tuy nhiên để Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc nhà trường đã xác định không phải một sớm một chiều mà cần phải có một quá trình. Đây là quá trình tác động lâu dài bằng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau; phải trải qua lộ trình xây dựng tổ chức nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng các quy chế ứng xử, quy chế làm việc... trong nhà trường, làm cơ sở pháp lý cho giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia. Để xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường đã xác định tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Về xây dựng môi trường trong các nhà trường: Nhà trường có hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tối thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sử dụng hiệu quả các biện pháp giáo dục tích cực, nhân văn nhằm phát huy sự sáng tạo, say mê học tập, rèn luyện của học sinh. Nhà trường không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường. Tập thể nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh chung sức thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong sáng, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, tiến bộ. Nhà trường có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng. Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Nhà trường tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được phát triển tối đa năng lực, sở trường của bản thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay đổi và tiến bộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong nhà trường. Thực tế đội ngũ giáo viên của nhà trường đủ về số lượng mạnh về chuyên môn( chuẩn nghề nghiệp đạt từ khá trở lên). Số lượng GVDG, GVCNLG các cấp đạt cao: GVDG cấp trường: 25 đ/c, GVDG cấp huyện: 14 đ/c; GVCNG cấp trường: 25 đ/c, GVCNG cấp huyện: 6 đ/c, GVCNLG cấp tỉnh: 01 đ/c; CBQL, GV đã đạt trình độ A1, A2, B1 theo chuẩn quốc tế: 16 đ/c. 100% giáo viên có  t­ư tư­ởng, đạo đức phẩm chất tốt. Tác phong lối sống lành mạnh, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, hiệu quả công tác cao.

Thực hiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục( tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn; học tập, kiểm tra, đánh giá phù hợp; lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực; chuyển đổi số giáo dục,..).

Việc thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công bằng, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng cá nhân có tính quyết định đến hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn đổi mới, sáng tạo, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tích cực học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh. Chất lượng giáo dục nhà trường luôn đảm bảo và được nâng cao qua hàng năm: Trong năm học 2022 -2023 học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học và HTCT lớp học đạt 100% đạt kết quả, hc sinh xuất sắc: 321/679 em (47,3%). Học sinh tiêu biểu/ vượt trội: 215/679 em (31,5%). Khen cấp trên: 148/679 em (21,8%). Tập thể lớp đạt lớp Xuất sắc và Tiên Tiến đạt: trên 90%. Chất lượng học sinh năng khiếu và các câu lạc bộ trong nhà trường luôn được chú trọng và có sự phát triển vượt bậc qua hàng năm. Đặc biệt trong năm học 2022 -2023 nhà trường xác định mục tiêu, hình thành sớm các đội tuyển HSG, HSNK để tiến hành bồi dưỡng, tuy nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại hiếu học, nỗ lực vượt khó. Giáo viên được phân công thực hiện nhiệm vụ đều có trình độ chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao. Đây là điều đáng mừng và trân trọng trách nhiệm của CBGV. Nhà trường cũng hết sức quan tâm đến đội ngũ GVBD và các em tham gia các đội tuyển. Gặp gỡ động viên trong suốt quá trình bồi dưỡng, cũng như trước mỗi lần tham gia các kỳ thi HSG từ cấp Huyện, cấp Tỉnh đến cấp Quốc gia. Kết quả mang lại đã không phụ lòng người, hương vị ngọt lành đã xua đi mọi nhọc nhằn trong công việc. Kết qu qua các hi thi: Có 148 giải các cấp. Cấp Quốc gia: 20 giải (05 giải Nhất, 04 giải Ba, 11 giải Khuyến khích).  Cấp tỉnh: 56 giải (13 giải Nhất (01 Huy chương vàng bơi lội), 09 giải Nhì, 12 giải Ba, 37 giải Khuyến khích). Cấp huyện: 70 giải (01 giải Nhất, 07 giải Nhì, 27 giải Ba, 37 giải Khuyến khích). Cờ giải nhì đồng đội nữ và Cờ giải Nhì toàn đoàn cấp Tiểu học, xếp thứ năm đồng đội nam cấp Tiểu gải Điền kinh, Bơi lội. Có 01 em đang dự thi Bơi lội cấp Quốc gia tại Đồng Tháp. Tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả tốt đẹp của những năm học trước, thành tích HS tham gia thi năng khiếu về TDTT và sân chơi trực tuyến đã củng cố thêm trang sử vẻ vang của nhà trường. Về  tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện có tổng số vận động viên tham gia HKPĐ cấp huyện 19 em, trong đó có: 04 Huy chương Vàng; 02 Huy Chương Bạc và 08 Huy chương Đồng, tổng sắp xếp thứ Nhất toàn đoàn; Nhất Đồng đội Nam, Nhì Đồng đội nữ. Đặc biệt tại HKPĐ cấp tỉnh trong tháng 4 vừa qua, nhà trường có 2 em tham gia 5 nội dung mang về 4 Huy chương, trong đó 01 Huy chương Bạc bơi nam cá nhân, 01 Huy chương Đồng bơi tiếp sức, 01 Huy chương Vàng chạy tiếp sức nữ và 01 Huy chương Đồng chạy cá nhân nữ. Những thành tích đạt được một lần nữa sự quyết tâm giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, khẳng định thương hiệu của nhà trường.

Ngoài các hoạt động dạy học chính khoá, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn. Học sinh được chủ động thể hiện năng khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến bộ trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục. Nhà trường đã xác định được mục tiêu quan trọng là đầu tư phát triển chất lượng con người mới không những được trang bị kiến thức mà cùng với sự phát triển toàn diện về những năng lực và phẩm chất. Nội dung các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực hiện nghiêm túc theo chương trình qui định và thời gian thực hiện, đủ các chủ đề qui định cho mỗi tháng. Nhà trường đã t chc tt các hot động ngoài giờ lên lớp, to ra sân chơi b ích nhm phát trin phẩm chất, năng lc toàn din, phát trin th cht phù hp vi la tui tiu hc. Quyết sách của nhà trường luôn lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện, xây nên ngôi trường mà ở đó chỉ có tình yêu thương, niềm vui giữa thầy trò, bè bạn dành cho nhau. Đó là những điều mà nhà trường đang nỗ lực thực hiện để “xây” nên một trường học hạnh phúc, nơi luôn có sự "yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Bên cạnh đó nhà trường đã lồng ghép chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp giữa giáo dục theo chủ đề, chủ điểm với giáo dục an toàn giao thông, an toàn đuối nước, phòng tránh tai nạn bom mìn, phòng chống các loại dịch bệnh, phòng chống ma túy, giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử, văn hóa địa phương (hò khoan Lệ Thủy), giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh như: Chúng em chăm sóc vườn trường, chăm sóc di tích lịch sử địa phương và gia đình liệt sĩ, tham quan Phòng truyền thống huyện, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chùa Hoằng Phúc, Ngày hội văn hóa đọc, Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe, tiến bước lên đoàn”... Cng c t chc Đội, Sao vững mạnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoch hot động Đội và phong trào thiếu niên theo hướng dn ca Hi đồng Đội phù hp vi tình hình thc tế ca nhà trường. T chc thc hin tt các hot động chào mng các ngày l ln trong năm như 20/10, 20/11, 22/12. Phát động đội viên, nhi đồng tích cc hưởng ng phong trào “Xây dng trường hc thân thin, hc sinh tích cc” vi nhiu hot động b ích. Chú trng nâng cao công tác giáo dc th cht trong các hot động ni và ngai khóa, đưa công tác giáo dc th cht vào n nếp, kết hợp giáo dục kỹ năng bơi an toàn cho học sinh: có 100% học sinh tham gia học bơi thực hành tại bể bơi nhà trường, có trên 90% HS hoàn thành chương trình học bơi.

 Về thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số chi tiết, khả thi và tổ chức triển khai thực hiện. Nhà trường tiến hành rà soát và đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyển đổi số như: Phủ sóng mạng Internet trên toàn bộ các lớp học, phòng chức năng, đầu tư các phần mềm phục vụ về công tác quản lý, giảng dạy; đảm bảo số lượng máy tính và các trang thiết bị hiện đại cho từng lớp. Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng và sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường. Tạo mọi điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số.

Đến nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện triển khai đồng bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động.

Nhà trường đã sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác quản lý để cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu của nhà trường từ cơ sở vật chất, đội ngũ, học sinh, kết quả học sinh như: phần mềm Vnedu, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục csdl.moet.gov.vn, phần mềm kế toán, phần mềm y tế, phần mềm thư viện, tập huấn bồi dưỡng thường xuyên đánh giá công chức: ETEP, TEMIS; phần mềm chữ ký số VNPT SmartCA. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên đều vận dụng hiệu quả, tích cực phục vụ công tác quản lí và báo cáo kịp thời.

Trong quá trình dạy học, giáo viên luôn tích cực ứng dụng CNTT vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải thông tin, kiến thức qua: âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… bằng việc sưu tầm, sử dụng tài liệu dạy học qua các trang web như Olm.vn, taphuan.nxb, Youtube, Google,...  giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức và tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn linh hoat, sáng tạo trong việc tạo kho tài liệu, các bài kiểm tra bằng các phần mềm trò chơi như Kahoot, Quizizz, Plicker,... Qua đó, học sinh hứng thú, chăm chỉ tích cực hơn trong các giờ học, từ đó chất lượng giáo dục được chuyển biến rõ rệt. Ngoài ra, thông qua lớp học trực tuyến trên Zoom, Teams, Google Meets,... học sinh có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi, trao đổi kiến thức đồng thời tương tác với giáo viên một cách dễ dàng. 

Đặc biệt từ năm học 2023-2024, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai hiệu quả việc cập nhật hồ sơ trên phần mềm OLM( mua gói bản quyền) - công cụ quản lý việc dạy học: quản lý học liệu, cập nhật các kế hoạch cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên; quản lý học tập của học sinh, giao bài; phối hợp với phụ huynh giám sát quá trình học tập của con; trao đổi, liên lạc điện tử với giáo viên và nhà trường để quản lý, hỗ trợ học sinh học tập tại trường và tại nhà;

Việc chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở đơn vị, góp phần xây dựng trường học thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới hiện nay.

Về thực hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường (giáo viên làm gương cho học sinh; giáo viên và học sinh hợp tác chia sẻ, phối hợp hiệu quả với cha mẹ,...). Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có các mối quan hệ tích cực, thân thiện. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; có cảm xúc tích cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, đồng nghiệp. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được giúp đỡ, chia sẻ khi có hoàn cảnh khó khăn. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh.

Mối quan hệ và thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường. Đẩy mạnh hoạt động của Hội khuyến học xã, hằng năm nhà trường tham mưu cho quỹ hội khuyến học khen thưởng học sinh, thầy cô giáo có thành tích xuất sắc.

Công tác phối hợp và hợp tác hiệu quả với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các lực lượng có liên quan trong công tác giáo dục học sinh góp phần quan trọng trong việc xây dựng nhà trường hạnh phúc.

Nhìn lại chặng đường phấn đấu của tập thể với nhiều thành tích được cấp trên ghi nhận: UBND Tỉnh Quảng Bình công nhận trường đạt KĐCL giáo dục cấp độ 3, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2021, đạt Lá cờ đầu cấp Tiểu học toàn tỉnh năm 2022, nhiều năm liền đạt tập thể Lao động Xuất sắc, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Bình. Kết quả ngọt ngào, hạnh phúc ấy là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể HĐSP cũng như các em học sinh của trường Tiểu học Phú Thủy. Đó là nguồn động lực thúc đẩy cho sự phấn đấu những chặng đường tiếp theo. Khi mỗi các thành viên trong tập thể đã có niềm tin, có sự tôn trọng, yêu thương thấu hiểu thì mọi khó khăn thử thách sẽ được đẩy lùi, tạo nên sức mạnh đoàn kết cho những cuộc hành trình mới: xây dựng vì một trường học an toàn, trường học hạnh phúc./.


Giáo viên Phạm Thanh Hậu
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Đoàn Thị Thanh Bình
Đoàn Thị Thanh Bình
Nguyễn Thị Thanh Diệp
Nguyễn Thị Thanh Diệp
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3997401 - Email: thphuthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com