Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng; ở đó học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động thực sự có giá trị và được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được thấu hiểu; phát triển nhà trường thành trung tâm văn hóa, thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.
Đến với ngôi
trường Tiểu học Phú Thủy hôm nay mới thấy được sự tươi mới, sự tích cực, sôi
nổi trong phong trào thi đua dạy tốt – học tốt của thầy và trò của ngôi trường
tiểu học trên quê hương cách mạng Phú Thuỷ anh hùng, mảnh đất đang từng ngày
thay da đổi thịt. Một trong ba đơn vị trường đóng trên địa bàn Phú Thuỷ, trường
Tiểu học Phú Thủy trải qua bao năm tháng với bộn bề khó khăn chồng chất, giờ đây đã trở thành một
ngôi trường khang trang, sạch đẹp, khẳng định được vị thế của mình. Đặc biệt
hơn là sự vươn lên mạnh mẽ trong chất lượng giáo dục, nhà trường đã liên tục
gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trong nhiều năm liền. Ngôi trường
Tiểu học Phú Thuỷ hôm nay với diện mạo mới – ngôi trường mới của sự
hạnh phúc.
Trong những năm
vừa qua, trường Tiểu học Phú Thuỷ luôn
nhận được sự quan tâm lớn của lãnh
đạo UBND huyện, phòng GD-ĐT Lệ Thủy, Đảng uỷ, chính quyền địa phương và sự hỗ
trợ tích cực của Ban đại diện CMHS, sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, cơ sở
vật chất nhà trường được đầu tư mạnh, đáp ứng nhiệm vụ dạy học và giáo dục hiện
nay. Đội ngũ CBQL, GV, NV cơ bản ổn định,
trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn, đội ngũ trẻ, nhiệt tình, đoàn kết. Tuy
nhiên để Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc nhà trường đã xác
định không phải một sớm một chiều mà cần phải có một quá trình. Đây là quá
trình tác động lâu dài bằng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau; phải trải
qua lộ trình xây dựng tổ chức nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng
các quy chế ứng xử, quy chế làm việc... trong nhà trường, làm cơ sở pháp lý cho
giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia. Để xây dựng trường học hạnh phúc,
nhà trường đã xác định tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Về xây dựng môi trường trong nhà
trường: Nhà trường có hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tối
thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; cảnh quan môi
trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên sử dụng hiệu quả các biện pháp giáo dục tích cực, nhân văn nhằm phát huy
sự sáng tạo, say mê học tập, rèn luyện của học sinh. Nhà trường không xảy ra
các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường. Tập thể nhà giáo,
cán bộ quản lý, học sinh chung sức thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong
sáng, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, tiến bộ. Nhà trường
có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng; mọi thành viên đều được yêu
thương, tôn trọng và được đối xử công bằng. Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo
vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động
giáo dục trong nhà trường.
Nhà trường tạo cơ hội để mỗi cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được phát triển tối đa năng lực,
sở trường của bản thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ
để cùng nhau thay đổi và tiến bộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ
cương, nền nếp trong nhà trường. Thực
tế đội ngũ giáo viên của
nhà trường đủ về số lượng mạnh về chuyên môn( chuẩn nghề nghiệp đạt từ khá trở lên). Số lượng GVDG, GVCNLG các cấp đạt
cao: GVDG cấp trường: 25 đ/c, GVDG cấp
huyện: 14 đ/c; GVCNG cấp trường: 25 đ/c, GVCNG cấp huyện: 6 đ/c, GVCNLG cấp
tỉnh: 01 đ/c; CBQL, GV đã đạt trình độ A1, A2, B1 theo chuẩn quốc tế: 16 đ/c. 100% giáo viên có tư tưởng, đạo đức phẩm chất
tốt. Tác phong lối sống lành mạnh, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác,
hiệu quả công tác cao.
Thực hiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục( tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn; học tập,
kiểm tra, đánh giá phù hợp; lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực; chuyển
đổi số giáo dục,..).
Việc thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên công bằng, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực, điều
kiện của từng cá nhân có tính quyết định đến hiệu quả công tác giáo dục của nhà
trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn đổi mới, sáng tạo, tích cực
tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà
trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tích cực học tập, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và
kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung, phương pháp
dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện cho
học sinh. Chất lượng giáo dục nhà trường luôn đảm bảo và được nâng cao qua hàng
năm: Trong năm học
2022 -2023 học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học và HTCT lớp học
đạt 100% đạt kết quả, học sinh xuất sắc: 321/679 em (47,3%). Học sinh tiêu biểu/ vượt trội:
215/679 em (31,5%). Khen cấp trên: 148/679 em (21,8%). Tập
thể lớp đạt lớp Xuất sắc và Tiên Tiến đạt: trên 90%. Chất lượng học sinh năng
khiếu và các câu lạc bộ trong nhà trường luôn được chú trọng và có sự phát
triển vượt bậc qua hàng năm. Đặc biệt trong năm học 2022 -2023 nhà trường xác định mục tiêu, hình
thành sớm các đội tuyển HSG, HSNK để tiến hành bồi dưỡng, tuy nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại
hiếu học, nỗ lực vượt khó. Giáo viên được phân công thực hiện
nhiệm vụ đều có trình độ chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao. Đây là điều đáng mừng và trân trọng trách nhiệm của CBGV.
Nhà trường cũng hết sức quan tâm đến đội ngũ GVBD và các em tham gia các đội
tuyển. Gặp gỡ động viên trong suốt quá trình bồi dưỡng, cũng như trước mỗi lần
tham gia các kỳ thi HSG từ cấp Huyện, cấp Tỉnh đến cấp Quốc gia. Kết quả mang
lại đã không phụ lòng người, hương vị ngọt lành đã xua đi mọi nhọc nhằn trong
công việc. Kết quả qua các hội thi: Có 148 giải các cấp. Cấp Quốc gia: 20 giải (05 giải Nhất, 04 giải
Ba, 11 giải Khuyến khích). Cấp tỉnh: 56 giải (13 giải Nhất (01 Huy chương
vàng bơi lội), 09 giải Nhì, 12 giải Ba, 37 giải Khuyến khích). Cấp huyện:
70 giải (01 giải Nhất, 07 giải Nhì, 27 giải Ba, 37 giải Khuyến khích). Cờ giải
nhì đồng đội nữ và Cờ giải Nhì toàn đoàn cấp Tiểu học, xếp thứ năm đồng đội nam
cấp Tiểu gải Điền kinh, Bơi lội. Có 01 em đang
dự thi Bơi lội cấp Quốc gia tại Đồng Tháp. Tiếp tục duy trì và phát huy những
thành quả tốt đẹp của những năm học trước, thành tích HS tham gia thi năng
khiếu về TDTT và sân chơi trực tuyến đã củng cố thêm trang sử vẻ vang của nhà
trường. Về tham gia Hội khoẻ Phù Đổng
cấp huyện có tổng số vận động
viên tham gia HKPĐ cấp huyện 19 em, trong đó có: 04 Huy chương Vàng; 02 Huy
Chương Bạc và 08 Huy chương Đồng, tổng sắp xếp thứ Nhất toàn đoàn; Nhất Đồng đội Nam, Nhì Đồng đội nữ. Đặc
biệt tại HKPĐ cấp tỉnh trong tháng 4 vừa qua, nhà trường có 2 em tham gia 5 nội
dung mang về 4 Huy chương, trong đó 01 Huy chương Bạc bơi nam cá nhân, 01 Huy
chương Đồng bơi tiếp sức, 01 Huy chương Vàng chạy tiếp sức nữ và 01 Huy chương
Đồng chạy cá nhân nữ. Những thành tích đạt được một lần
nữa sự quyết tâm giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, khẳng định
thương hiệu của nhà trường.
Ngoài các hoạt
động dạy học chính khoá, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động trải
nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi,
văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn. Học sinh được chủ động thể hiện năng
khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến
bộ trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục. Nhà trường đã xác định được
mục tiêu quan trọng là đầu tư phát triển chất lượng con người mới không những
được trang bị kiến thức mà cùng với sự phát triển toàn diện về những năng lực
và phẩm chất. Nội dung các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực hiện nghiêm túc theo chương trình qui
định và thời gian thực hiện, đủ các chủ đề qui định cho mỗi tháng. Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ
lên lớp, tạo ra sân chơi bổ ích nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực toàn diện, phát triển thể chất phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Quyết sách của nhà trường luôn lấy học sinh làm trung
tâm của hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục,
rèn luyện một cách toàn diện, xây nên ngôi trường mà ở đó chỉ có tình yêu
thương, niềm vui giữa thầy trò, bè bạn dành cho nhau. Đó là những điều mà nhà
trường đang nỗ lực thực hiện để “xây” nên một trường học hạnh phúc, nơi luôn có
sự "yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Bên cạnh đó nhà trường đã lồng ghép chương trình giáo
dục ngoài giờ lên lớp giữa giáo dục theo chủ đề, chủ điểm với giáo dục an toàn
giao thông, an toàn đuối nước, phòng tránh tai nạn bom mìn, phòng chống các
loại dịch bệnh, phòng chống ma túy, giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ, giữ gìn
các di tích lịch sử, văn hóa địa phương (hò khoan Lệ Thủy), giáo dục kỹ năng
sống cho học sinh. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải
nghiệm cho học sinh, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh như: Chúng em
chăm sóc vườn trường, chăm sóc di tích lịch sử địa phương và gia đình liệt sĩ,
tham quan Phòng truyền thống huyện, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và
Chùa Hoằng Phúc, Ngày hội văn hóa đọc, Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe, tiến bước
lên đoàn”... Củng cố tổ chức Đội, Sao vững
mạnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch hoạt động Đội và phong trào thiếu niên theo hướng dẫn của Hội đồng Đội phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như 20/10,
20/11, 22/12. Phát động đội viên, nhi đồng tích cực hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nhiều hoạt động bổ ích. Chú trọng nâng cao công tác giáo dục thể chất trong các hoạt động nội và ngọai khóa, đưa công tác giáo dục thể chất vào nề nếp, kết hợp giáo dục kỹ năng bơi an toàn cho học sinh: có 100% học sinh
tham gia học bơi thực hành tại bể bơi nhà trường, có trên 90% HS hoàn thành
chương trình học bơi.
Về thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao,
ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế
hoạch chuyển đổi số chi tiết, khả thi và tổ chức triển khai thực hiện. Nhà
trường tiến hành rà soát và đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho
công tác chuyển đổi số như: Phủ sóng mạng Internet trên toàn bộ các lớp học,
phòng chức năng, đầu tư các phần mềm phục vụ về công tác quản lý, giảng dạy;
đảm bảo số lượng máy tính và các trang thiết bị hiện đại cho từng lớp.
Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều
hoạt động tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học
sinh, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng và sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số
trong nhà trường. Tạo mọi điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tự
học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản,
tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số.
Đến
nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện triển khai đồng
bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động.
Nhà
trường đã sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác
quản lý để cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu của
nhà trường từ cơ sở vật chất, đội ngũ, học sinh, kết quả học sinh như:
phần mềm Vnedu, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục csdl.moet.gov.vn, phần mềm kế
toán, phần mềm y tế, phần mềm thư viện, tập huấn
bồi dưỡng thường xuyên đánh giá công chức: ETEP, TEMIS; phần mềm chữ ký
số VNPT SmartCA. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên đều vận dụng hiệu quả,
tích cực phục vụ công tác quản lí và báo cáo kịp thời.
Trong quá trình dạy học, giáo viên luôn tích cực ứng dụng
CNTT vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải
thông tin, kiến thức qua: âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… bằng việc sưu tầm, sử dụng tài liệu dạy học qua các trang web
như Olm.vn, taphuan.nxb, Youtube, Google,... giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức và tạo
hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn linh hoat, sáng tạo trong việc tạo kho tài liệu,
các bài kiểm tra bằng các phần mềm trò chơi như Kahoot, Quizizz,
Plicker,... Qua đó, học
sinh hứng thú, chăm chỉ và tích
cực hơn trong các giờ học, từ đó
chất lượng giáo dục được chuyển biến rõ rệt. Ngoài ra, thông
qua lớp học trực tuyến
trên Zoom, Teams, Google Meets,... học sinh có thể tham gia học tập mọi lúc,
mọi nơi, trao đổi kiến thức đồng thời tương tác với giáo viên một cách dễ dàng.
Đặc biệt từ năm
học 2023-2024, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai hiệu quả việc cập
nhật hồ sơ trên phần mềm OLM( mua gói bản quyền) - công cụ quản lý
việc dạy học: quản lý học liệu, cập nhật các kế hoạch cá nhân và kế hoạch bài
dạy của giáo viên; quản lý học tập của học sinh, giao bài; phối hợp với phụ
huynh giám sát quá trình học tập của con; trao đổi, liên lạc điện tử với
giáo viên và nhà trường để quản lý, hỗ trợ học sinh học tập tại trường và tại
nhà;
Việc chuyển đổi số
trong giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản
lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở đơn vị, góp
phần xây dựng trường học thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong
tình hình mới hiện nay.
Về thực
hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường (giáo viên làm gương cho
học sinh; giáo viên và học sinh hợp tác chia sẻ, phối hợp hiệu quả với cha
mẹ,...). Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có các mối quan hệ
tích cực, thân thiện. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên gương mẫu trước học
sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và
lợi ích chính đáng của học sinh; có cảm xúc tích cực trong đối thoại, tương
tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, đồng nghiệp. Cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên và học sinh được giúp đỡ, chia sẻ khi có hoàn cảnh khó khăn.
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây
dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh.
Mối quan hệ và thông tin giữa nhà
trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo
nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực,
vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Huy động hợp lý và có
hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng
cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà
trường. Đẩy mạnh hoạt động của Hội khuyến học xã, hằng năm nhà trường tham mưu
cho quỹ hội khuyến học khen thưởng học sinh, thầy cô giáo có thành tích xuất
sắc.
Công tác phối
hợp và hợp tác hiệu quả với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các lực lượng có liên
quan trong công tác giáo dục học sinh góp phần quan trọng trong việc xây dựng nhà trường hạnh
phúc.
Nhìn
lại chặng đường phấn đấu của tập thể với nhiều thành tích được cấp trên ghi
nhận: UBND Tỉnh Quảng Bình công nhận trường đạt KĐCL giáo dục cấp độ 3, đạt
chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2021, đạt Lá cờ đầu cấp Tiểu học toàn tỉnh năm
2022, nhiều năm liền đạt tập thể Lao động Xuất sắc, được nhận Bằng khen của
UBND tỉnh Quảng Bình. Kết quả ngọt ngào, hạnh phúc ấy là cả một quá trình phấn
đấu không ngừng nghỉ của tập thể HĐSP cũng như các em học sinh của trường Tiểu
học Phú Thủy. Đó là nguồn động lực thúc đẩy cho sự phấn đấu những chặng đường
tiếp theo. Khi mỗi các thành viên trong tập thể đã có niềm tin, có sự tôn
trọng, yêu thương thấu hiểu thì mọi khó khăn thử thách sẽ được đẩy lùi, tạo nên
sức mạnh đoàn kết cho những cuộc hành trình mới: xây dựng vì một trường học an
toàn, trường học hạnh phúc./.
Một số hình ảnh